Bootstrap Logo

Công ty không hoàn thành thủ tục chốt sổ, khiến người lao động không thể rút Bảo hiểm Xã hội.

AvatarPhương Nguyễn

Ông Võ Văn Nguyên chia sẻ trường hợp của mình rằng: "Tôi đã nghỉ việc vào tháng 5/2023 nhưng công ty vẫn chưa thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho tôi. Do tôi nghỉ việc một cách bất ngờ nên công ty đang gây khó khăn, không chấp hành chốt sổ".

"Tôi muốn rút BHXH một lần vào tháng 5/2024 có được không? Hồ sơ cần bao gồm những giấy tờ nào và phải làm gì để lấy được sổ BHXH?", ông Nguyên thắc mắc.

Theo BHXH Việt Nam, theo Khoản 5 Điều 21 của Luật BHXH năm 2014, người sử dụng lao động có trách nhiệm: "Hợp tác với cơ quan BHXH để cấp sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc khi nghỉ việc theo quy định của pháp luật".

Điểm a, Khoản 3, Điều 48 của Bộ Luật Lao động năm 2019 cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động là: "Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại các giấy tờ cùng với bản chính nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động".

BHXH Việt Nam nhấn mạnh: "Theo quy định trên, trách nhiệm chốt sổ cho bạn thuộc về đơn vị sử dụng lao động, có sự phối hợp của cơ quan BHXH".

Theo BHXH Việt Nam, trong trường hợp công ty cố ý không chốt sổ BHXH, ông Nguyên có thể tiếp xúc với Ban Giám đốc của công ty, hoặc liên hệ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở, hoặc Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được giúp đỡ thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH.

Về việc rút BHXH một lần, BHXH Việt Nam hướng dẫn ông Nguyên xem xét các điều kiện được quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 1 của Thông tư số 18/2022/TT-BYT sửa đổi Điều 4 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Theo quy định trên, ông Nguyên chỉ cần thỏa mãn một trong bốn trường hợp sau đây để đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần nếu có yêu cầu.

Thứ nhất, người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn khi nghỉ việc đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tham gia BHXH tự nguyện.

Thứ hai, sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH.

Thứ ba, ra nước ngoài để định cư.

Thứ tư, đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS; người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần sự theo dõi, trợ giúp, chăm sóc toàn diện.

Về các giấy tờ cần thiết, hai loại chính là sổ BHXH và đơn đề nghị hưởng BHXH một lần. Do đó, ông Nguyên cần hoàn thiện thủ tục chốt sổ BHXH trước khi chuẩn bị hồ sơ để hưởng chế độ BHXH một lần.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ