Bootstrap Logo

Nga đã lên tiếng về việc hợp tác quân sự với Triều Tiên.

AvatarThanh Hưng

Một tàu chở hàng Triều Tiên (Ảnh: NBC News)

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ các cáo buộc về hợp tác quân sự với Triều Tiên và khẳng định đó là không có căn cứ. Theo Bộ Ngoại giao Nga, quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng đang được xây dựng dựa trên lợi ích chung và không hướng đến việc đe dọa an ninh khu vực.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đề cập đến việc nước này, với vai trò là thành viên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, đang tập trung vào việc thúc đẩy hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và tuân thủ các quyết định của Liên Hợp Quốc nhằm giảm bớt nguy cơ.

Thông tin từ Reuters ngày 25/4 cho biết vệ tinh của Anh đã phát hiện tàu hàng Nga bị cấm vận vì nghi ngờ vận chuyển vũ khí từ Triều Tiên và neo đậu tại Trung Quốc. Cố vấn Truyền thông An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng cho biết Nga đã chuyển hơn 165.000 thùng dầu tinh chế cho Triều Tiên chỉ trong tháng 3.

Theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm nhập khẩu hơn 500.000 thùng dầu tinh chế mỗi năm. Mỹ cam kết tiếp tục nỗ lực ngăn chặn hoạt động buôn bán vũ khí và dầu mỏ giữa Nga và Triều Tiên.

Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Mỹ đang hợp tác với các đối tác quốc tế để áp đặt lệnh trừng phạt phối hợp mới trong tháng này.

Vào tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên và Nga đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác quân sự song phương. Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga cũng được cho là hỗ trợ kỹ thuật cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Mặc dù hai nước khẳng định sự hợp tác của họ không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, nhưng Triều Tiên vẫn đang chịu lệnh cấm vận vũ khí do phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ