Bootstrap Logo

Thông tin về nguy cơ gây đông máu của vaccine Covid-19 AstraZeneca được Bộ Y tế đưa ra

AvatarThanh Hưng

Trước khi AstraZeneca công bố vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết rằng Việt Nam đã cảnh báo về tác dụng phụ này khi tiêm vaccine của Astra Zeneca.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca được sử dụng để tiêm chủng ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam (Ảnh: PV).

"Chúng ta đã rất cẩn thận trong quá trình tiêm chủng từ đầu, với việc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiêm. Quy trình tiêm chủng được thiết lập cẩn thận, người dân được kiểm tra trước và theo dõi sức khỏe sau khi tiêm", PGS Khuê cho biết.

Mọi người được kiểm tra huyết áp trước khi tiêm chủng và được theo dõi sau đó, đặc biệt với nhóm nguy cơ cao. Việc theo dõi sau tiêm chủng càng được thực hiện cẩn thận hơn với những người này. Sau quá trình theo dõi, rủi ro tai biến được xác định là thấp nên quy trình tiêm chủng đã được điều chỉnh, cho phép người bệnh huyết áp cao tiêm vaccine.

Theo các chuyên gia, hầu hết người đã tiêm vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19 từ vài năm trước, vì vậy không cần lo lắng quá mức về tác dụng phụ liên quan đến cục máu đông.

Hiện có 51 vụ kiện liên quan đến vaccine Covid-19 của AstraZeneca ở Anh, với yêu cầu bồi thường lên đến 100 triệu bảng Anh.

Theo thông tin từ Telegraph, AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận trong tài liệu pháp lý rằng vaccine Covid-19 của họ có thể gây huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) ở trường hợp rất hiếm.

Tại Việt Nam, hàng trăm triệu người đã tiêm từ 2-4 liều vaccine Covid-19 trong thời gian dịch bệnh, bao gồm cả vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna... để đẩy lùi dịch Covid-19.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ