Bootstrap Logo

Nhóm cán bộ đăng kiểm ở Đồng Tháp bị kết án 29 năm tù vì nhận hối lộ

AvatarVăn Tuấn

Ngày 3/5, TAND tỉnh Đồng Tháp đã kết thúc phiên xét xử và tuyên án các bị cáo trong vụ nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D. Phiên xét xử đã diễn ra từ ngày 23/4.

Bị cáo Nghĩa (đứng ở góc phải trong áo trắng) cùng các đồng phạm nghe tuyên án (Ảnh: CTV).

Trần Lập Nghĩa, bị cáo chủ mưu, đã bị tuyên phạt tổng cộng 29 năm tù với 2 tội danh là Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác. Ngoài ra, Nghĩa còn phải trả lại 600 triệu đồng thu lợi bất chính và bị phạt bổ sung thêm 40 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thành Nguyễn, Giám đốc Trung tâm, đã được tuyên phạt tổng cộng 22 năm tù với 2 tội danh tương tự.

Các bị cáo khác, là nhân viên của Trung tâm, bao gồm Trần Thanh Nhã, Trần Thị Ngọc Dung, Lê Minh Nhí và Kim Thị Huỳnh Duy, đã bị tuyên phạt với các mức án từ 2 đến 15 năm tù về tội nhận hối lộ.

Trước đó, phiên tòa xét xử nhóm bị cáo trên đã được mở vào ngày 25/3, nhưng đã bị hoãn do bị cáo Nghĩa vắng mặt.

Theo cáo trạng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D thuộc Công ty TNHH MTV Đức Khôi, do Nghĩa làm chủ đầu tư, quản lý và điều hành.

Trung tâm bắt đầu hoạt động từ ngày 8/2/2022, nhưng đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang các đăng kiểm viên nhận hối lộ để bỏ qua lỗi của các phương tiện vào ngày 14/10 cùng năm.

Theo công an, trước khi Trung tâm hoạt động, Nghĩa đã họp nhân viên và đề xuất việc thu tiền để bỏ qua lỗi khi kiểm định phương tiện. Khi phát hiện lỗi, Nghĩa và nhân viên sẽ thống nhất giá tiền nhận hối lộ thông qua nhóm trò chuyện.

Theo kết quả điều tra, nhóm bị cáo đã áp dụng 2 phương thức để yêu cầu chủ phương tiện trả hối lộ.

Phương thức thứ nhất, sau khi kiểm định, Nhã sẽ ghi lỗi của phương tiện vào "phiếu sửa chữa". Chủ phương tiện mang phiếu đến gặp Dung để nhận báo giá, nộp tiền và bỏ qua lỗi.

Phương thức thứ hai, chủ xe tự thông báo lỗi cho Dung khi đưa xe đến kiểm định, sau đó nhận báo giá và nộp tiền để bỏ qua lỗi. Sau khi nhận tiền, Dung sẽ thông báo cho đăng kiểm viên bỏ qua lỗi cho phương tiện.

Giá hối lộ dao động từ 0,2 đến 1,5 triệu đồng tùy theo mức độ lỗi của phương tiện.

Điều tra cho thấy, trong thời gian hoạt động ngắn ngủi, Trung tâm đã bỏ qua lỗi cho hơn 5.200 xe và nhận hối lộ hơn 2,4 tỷ đồng. Tiền hối lộ này đã được chuyển vào tài khoản của Nghĩa, còn lại nhóm bị cáo chỉ nhận lương.

Đồng thời, do Trung tâm không có đủ đăng kiểm viên theo quy định, Nghĩa đã chỉ đạo Nguyễn lập khống các hợp đồng lao động để đạt chuẩn nhân sự. Nghĩa cũng chỉ đạo Nguyễn lập hồ sơ phương tiện, kiểm định, in Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định và báo cáo kết quả kiểm định không theo quy định.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ