Bootstrap Logo

Người dân than phiền khi tiền điện tháng 4 tăng đột ngột như giá vàng

AvatarTrung Khoa

Trong tháng 4 vừa qua, gia đình chị Hoàng Yến ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đã sử dụng hết 4 triệu đồng tiền điện, con số cao gấp đôi so với mức bình thường.

Gia đình chị Yến có 5 người, sống trong một căn chung cư rộng 140m2 với 3 phòng ngủ và 1 phòng khách. Mặc dù có những ngày nắng nóng cần sử dụng điều hòa nhiều hơn, nhưng chị Yến vẫn không ngờ rằng tiền điện lại tăng đến như vậy.

"Lúc xem hóa đơn tiền điện, tôi thực sự rất bất ngờ và lo lắng, đặc biệt là mùa hè sắp đến. Với việc tiền điện tăng như vậy, chúng tôi sẽ phải cắt giảm các chi phí khác để có thể bù đắp", chị Yến chia sẻ.

Chia sẻ tương tự, nhà của chị Thu Hiền ở quận Ba Đình cũng ghi nhận mức tăng gấp đôi với hóa đơn tiền điện từ 700.000 đồng lên 1,4 triệu đồng. Chị Hiền cho biết rằng, gia đình thường bật điều hòa ở phòng khách và khi đi ngủ, đặc biệt phòng khách rộng hơn 40m2 nên có thể là nguyên nhân chủ yếu của việc tiền điện tăng cao.

Tiêu thụ điện thời gian qua liên tục lập đỉnh mới (Ảnh: EVN).

Anh Nguyễn Văn Sơn ở Hà Đông cũng chia sẻ rằng hóa đơn tiền điện của gia đình anh đã tăng lên 1,5 triệu đồng, tăng 15% so với tháng trước. Anh cho rằng việc tăng giá đến từ nắng nóng cũng như việc sử dụng điều hòa nhiều hơn, tuy nhiên anh cũng lưu ý rằng việc tắm không cần phải sử dụng bình nóng lạnh.

Theo khảo sát của phóng viên của Dân trí, trong tháng 4, hóa đơn tiền điện ở Hà Nội chủ yếu tăng từ 15-35%, với một số trường hợp tăng gấp đôi như nhà chị Hoàng Yến và chị Thu Hiền. Nguyên nhân của mức tăng này xuất phát từ việc nắng nóng gay gắt kéo dài vào cuối tháng, khiến người dân phải sử dụng nhiều thiết bị làm mát hơn.

Trong thông tin dự báo thời tiết trên toàn quốc, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tại Hà Nội, các điểm quan trắc (Ba Vì, Sơn Tây, Láng, Hoài Đức, Hà Đông) đồng loạt ghi nhận nhiệt độ dao động từ 40,5-41,2 độ C, vượt xa kỷ lục nhiệt độ cao nhất trong tháng 4 từ năm 1998, 1996, 2015 và 2019.

Trước đó, bài viết "Tiêu thụ điện xô đổ mọi kỷ lục, người dân chú ý tiền điện cuối tháng" của Dân trí ngày 30/4 đã chỉ ra rằng công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đã đạt mức kỷ lục mới, cũng như cảnh báo về nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao vào cuối tháng.

Cụ thể, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết từ ngày 22/4 đến 28/4, do ảnh hưởng của nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, sản lượng trung bình hàng ngày đạt 946,6 triệu kWh, cao hơn 65,4 triệu kWh so với tuần trước. Phụ tải ở miền Bắc tăng 31,7 triệu kWh/ngày so với tuần trước.

Trong tuần đó, nhiều kỷ lục mới về công suất cực đại (Pmax) và sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày đã được thiết lập. Ví dụ, vào lúc 13h30 ngày 27/4, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670MW; sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc ngày 26/4 cũng đạt 993,9 triệu kWh.

Dự báo cho thời gian tới, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài, để đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, EVN Hà Nội khuyến nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm 12h-15h và 22h-24h hàng ngày.

Người dân nên sử dụng điều hòa ở mức 26 độ C trở lên, kết hợp với việc sử dụng quạt để tiết kiệm điện, cũng như tránh sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng một lúc để tránh quá tải mạng lưới điện. Cũng cần chú ý đề phòng nguy cơ cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Các hộ sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp cũng nên thay thế thiết bị tiêu thụ năng lượng cao bằng các thiết bị có hiệu quả cao, điều chỉnh phụ tải... để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, đồng thời giúp hệ thống lưới điện quốc gia hoạt động an toàn hơn.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ