Bootstrap Logo

Người dân dũng cảm dùng áo đập ong, cứu 2 mẹ con bị đốt gần 100 nốt

AvatarViết Tuấn

Người dân cứu 2 mẹ con bị tấn công bởi đàn ong

Ông Đặng Hồng Dương, Chủ tịch UBND phường Đông Khê (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết vào khoảng 10h30 ngày 22/5, một khách sạn trên đường Lê Hồng Phong thuê đội thợ chuyên nghiệp phá dỡ tổ ong khổng lồ bám ở tầng 5 tòa nhà từ lâu.

Vào thời điểm này, một người thợ mặc đồ bảo hộ đã được xe cẩu đưa lên cao để phá tổ ong.

Khi tổ ong bị phá hủy, hàng trăm con ong đã bay xuống đốt người dân đi đường. Một người phụ nữ chở theo con gái 12 tuổi và cháu trai 2 tuổi đi qua khu vực đó và bị đàn ong bao vây tấn công dữ dội.

Khách sạn phá dỡ tổ ong phía bên ngoài tòa nhà khiến ong tấn công người đi đường (Ảnh: Mạng xã hội).

Người mẹ đã vội dừng xe, cởi áo để xua đuổi đàn ong. Bé trai đã được người dân bế và che chắn nhanh chóng.

"Người dân và một số nhân viên của chi nhánh ngân hàng gần đó đã nhận thấy sự cố và chạy ra kéo người phụ nữ và 2 cháu nhỏ vào bên trong. Họ đã dùng áo để đuổi ong và cứu các nạn nhân", ông Dương nói.

Một đoạn video ghi lại cảnh tượng trong chi nhánh ngân hàng, cho thấy bé gái vô cùng hoảng sợ và la hét thất thanh. Người dân đã liên tục dùng áo, khăn... để đuổi ong.

Theo ông Dương, sự việc đã làm 4 người bị thương và sau đó họ đã được sơ cứu tại phòng khám tư nhân gần đó trước khi chuyển đến bệnh viện.

Đại diện của phòng khám cho biết sau đánh giá sơ bộ, hai mẹ con bị ong đốt nặng nhất với gần 100 nốt trên vùng đầu, mặt, bên trong tai và thân người. Còn bé trai thì bị đốt ít hơn, nhưng có vết đốt sát gần mắt.

Một cụ bà khoảng 80 tuổi cũng bị đốt nhiều ở vùng đầu và mặt với hơn 20 nốt.

Các bác sĩ đã cho các bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, đặt đường truyền, gắp ong từ bên trong tai bé gái, gắp hết toàn bộ nọc ong trên cơ thể và sát khuẩn vết thương.

Trong quá trình sơ cấp cứu, các bệnh nhân cũng được theo dõi sát các chỉ số sinh tồn và sẵn sàng xử lý khi có sốc phản vệ, sau đó chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Vào tối cùng ngày, một người đã được xuất viện, 2 trẻ nhỏ được chuyển điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, và người phụ nữ khác được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp.

"Sức khỏe của 3 nạn nhân đã ổn định", lãnh đạo phường Đông Khê nói.

Sau sự việc, đại diện của khách sạn đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân, đồng thời xin lỗi vì sự cố đáng tiếc.

Xử trí khi bị ong đốt

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết hai bệnh nhi đã được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực sau khi bị ong đốt ở các vị trí đầu, tay, ngực, lưng… Vết đốt đỏ, không nề, kích thước bằng đầu kim, và trẻ đều cảm thấy đau đớn nhiều.

Trong đó, bé gái 12 tuổi bị hơn 30 nốt ong đốt ở các vị trí đầu, tay, ngực, lưng. Vết đốt đỏ, không nề, kích thước bằng đầu kim.

Bé trai 2 tuổi bị khoảng 7 nốt ong đốt ở các vị trí ngực, lưng. Vết đốt đỏ, không nề, kích thước bằng đầu kim.

Cả hai bé đã được chẩn đoán phản vệ do bị ong đốt. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng kiểm tra, xử trí và chỉ định làm những xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để nắm bắt tình trạng của bệnh nhi và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Bác sĩ thăm khám bé gái 12 tuổi bị hơn 30 nốt ong đốt (Ảnh: Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng).

Theo các bác sĩ, khi bị ong đốt không chỉ cần xử trí vết thương mà còn cần theo dõi và phát hiện các biến chứng cấp tính khác có thể nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

Người bị đốt ở những vị trí như đầu, mặt, cổ nên xác định loài ong đốt để biết mức độ nguy hiểm. Các loại ong như ong rừng, ong vò vẽ... có nọc độc mạnh và có thể gây ra nhiều biến chứng toàn thân.

Các dấu hiệu của người bị ong đốt như khó thở, đau nhiều, chóng mặt, mệt mỏi, phù mặt, tiểu máu… đều cần được đưa đến cơ sở y tế uy tín để được chăm sóc và điều trị kịp thời, không nên coi thường khi bị ong đốt.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ